Tin tức

Cuộc Chiến Trộm Nhựa

Kể từ khi được phát minh và đưa vào cuộc sống, số lượng nhựa mà loài người tạo ra và tiêu thụ lên tới cả trăm triệu tấn mỗi năm. Túi ni lông, chai nhựa, cốc nhựa…trở thành những thứ quen thuộc và tiện lợi. Thế nhưng, sự tiện lợi "quá mức cho phép" của đồ nhựa không ngờ lại đe doạ nghiêm trọng tới cuộc sống của chính những kẻ phát minh ra chúng. Những con số giật mình về hậu quả của rác thải vẫn đang tăng lên không ngừng. Trong đó, hàng triệu tấn lọt ra ngoài đại dương, gây ra các hậu quả cực kỳ nghiêm trọng cho hệ sinh thái. Giả sử đến một ngày loài người không tồn tại nữa, thì thứ minh chứng cho sự sống của loài người chẳng phải các thành tựu khoa học, mà là một "hành tinh nhựa".

Kể từ khi được phát minh và đưa vào cuộc sống, số lượng nhựa mà loài người tạo ra và tiêu thụ lên tới cả trăm triệu tấn mỗi năm. Túi ni lông, chai nhựa, cốc nhựa…trở thành những thứ quen thuộc và tiện lợi. Thế nhưng, sự tiện lợi "quá mức cho phép" của đồ nhựa không ngờ lại đe doạ nghiêm trọng tới cuộc sống của chính những kẻ phát minh ra chúng. Những con số giật mình về hậu quả của rác thải vẫn đang tăng lên không ngừng. Trong đó, hàng triệu tấn lọt ra ngoài đại dương, gây ra các hậu quả cực kỳ nghiêm trọng cho hệ sinh thái. Giả sử đến một ngày loài người không tồn tại nữa, thì thứ minh chứng cho sự sống của loài người chẳng phải các thành tựu khoa học, mà là một "hành tinh nhựa".

Chúng ta sẽ không thể - mà cũng không nên - bàn đến những phương pháp, chính sách mang tính chất vĩ mô, vì đó là công việc của nhà chức trách và các nhà khoa học. Với tư cách là cá nhân trong xã hội, thứ cần thay đổi chỉ nên là lối sống của chính mình, và người thân xung quanh.

Hiểu được mối hiểm hoạ đang rình rập từ rác thải nhựa, giới trẻ càng ngày càng tích cực hưởng ứng phong trào nghĩ xanh và sống xanh. Họ nhận ra rằng khái niệm bảo vệ môi trường không phải là câu chuyện vĩ mô và trừu tượng của riêng ai mà thay vào đó là những hành động đơn giản nhưng thiết thực. Trong đó có việc cắt giảm chất thải nhựa hằng ngày.

Sau sự thành công của chuỗi bài phỏng vấn, phóng sự và E-magazine với rất nhiều những câu chuyện thú vị, hấp dẫn về môi trường trong chuyên đề Zero Waste, Kenh14.vn tiếp tục mang đến chiến dịch "WeDo - Cuộc chiến trộm nhựa" để tiếp tục nối dài hành trình giúp các bạn trẻ đi từ nghĩ xanh đến sống xanh.

Lang thang trong những thành thị, đi dạo trên những bãi biển, chúng ta thấy một sự đổi thay rõ nét trong vấn đề bảo vệ môi trường và thực hành sống xanh. Đó là câu chuyện của “kẻ trộm nhựa” - những người trẻ đang làm sạch những con mương từng ken đầy túi Nilon, phát quang những bãi rác tự phát, khơi nguồn những dòng sông chết, trả lại bãi biển không còn chai nhựa để loài rùa có thể yên tâm đẻ trứng. Trên Facebook mỗi ngày, rất nhiều các bạn trẻ không ngại chia sẻ câu chuyện về lối sống xanh và những điều nhỏ bé họ đang làm cho trái đất: Không dùng ống hút nhựa, sử dụng túi vải thay cho túi nilon, không dùng các sản phẩm bông ngoáy tai bằng nhựa hay cả tái chế những chai lọ đã lỡ sử dụng.

Không hướng đến những chiến dịch nhất thời, một lần và chỉ tạo ra kết quả ngắn hạn, WeDo - Cuộc chiến trộm nhựa lựa chọn một chiến lược dù khó khăn nhưng rất bền vững: "Điều chỉnh thói quen nhỏ - tạo ra thay đổi lớn". Mang trong mình tinh thần của các hiệp sĩ, bất bình trước tình trạng rác nhựa, cùng nhau, những Kẻ Trộm Nhựa "hô biến" bãi rác, "xoá bỏ" ống hút, "tẩy chay" túi nilon, "đánh tráo" các món đồ dùng một lần thành túi vải, thìa đũa gỗ... Một cuộc chiến kéo dài trong 30 ngày được Kẻ Trộm Nhựa phát động mang tên #19020challenge. 190 to 0 là hành trình những Kẻ Trộm Nhựa kêu gọi mọi người từ giảm thiểu rác nhựa từ 190gr/ ngày thành con số 0.

Chiến dịch đã thu hút nhiều sự quan tâm, hưởng ứng của loạt nghệ sĩ đình đám, phải kể đến như: Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh, Hoa hậu Tiểu Vy, Hoa hậu/siêu mẫu Lan Khuê, Á hậu Tú Anh, siêu mẫu Minh Tú, ca sĩ Minh Hằng, ca sĩ Hoàng Thuỳ Linh, ca sĩ Chi Pu, ca sĩ Min, diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc, Châu Bùi, dàn sao “Running man Việt Nam”…Tất cả đều rất hào hứng tham gia với mong muốn được vinh danh trở thành “Bàn tay vàng trong làng trộm nhựa” để góp phần giảm thiểu rác thải và bảo vệ môi trường.

Chiến dịch kết thúc mang lại kết quả vô cùng đáng trân trọng: 4.290 Kẻ trộm nhựa được ghi danh, 4.411 thử thách được hoàn thành. Những con số này cho thấy “WeDo - Cuộc chiến trộm nhựa” đã thực sự tác động mạnh mẽ đến ý thức, đề cao “lối sống xanh” của cộng đồng. Không hướng đến mục đích nhất thời, một lần và tạo ra kết quả ngắn hạn, “WeDo - Cuộc chiến trộm nhựa” đã giúp chúng ta cùng nhau thay đổi suy nghĩ, lối sống, chung tay bảo vệ môi trường.

Và cuối cùng, “WeDo - Cuộc chiến trộm nhựa” không phải để đánh bại hay giành chiến thắng trước đối thủ mà là để chúng ta cùng nhau thay đổi suy nghĩ, lối sống, cùng chung tay sống xanh nhằm bảo vệ môi trường.


Tin khác