OpenM
Nhóm/dự án có ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng
OpenM - Doanh nghiệp xã hội khao khát bảo vệ trẻ em khỏi những xâm hại bằng tư duy mới
Muốn bảo vệ trẻ em khỏi những xâm hại thì trước hết chính bản thân chúng ta cần phải tự mình thay đổi cách suy nghĩ về những chuyện cứ mãi cho là "nhạy cảm".
OpenM
Nhóm/dự án có ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng
Credit
Tác giả
Nansmile
Ảnh
Tổng hợp
Design
Tom
OpenM - Doanh nghiệp xã hội khao khát bảo vệ trẻ em khỏi những xâm hại bằng tư duy mới - Ảnh 1.

Không muốn chạy theo các dự án phi chính phủ, "hết tài trợ thì hết dự án", sau gần 15 năm làm việc tại NGO, chị Cao Huyền Diệu Hương (Hương Cao) đã lập ra doanh nghiệp xã hội OpenM với khao khát kiến tạo nhiều giá trị bền vững lâu dài.

Theo đó, OpenM đã mang chương trình Phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em đến nhiều trường học trên khắp cả nước, tổ chức các triển lãm, tọa đàm, talkshow để trò chuyện một cách cởi mở nhất với phụ huynh, học sinh về những câu chuyện liên quan tới xâm hại tình dục trẻ em. Tất cả những việc làm này đều xuất phát từ việc mong muốn trau dồi kiến thức, thay đổi tư duy, tạo ra cái nhìn mới để mọi người có thể trực tiếp chia sẻ thẳng thắn những câu chuyện vốn bị xếp vào "nhạy cảm", khó nói.

OpenM - Doanh nghiệp xã hội khao khát bảo vệ trẻ em khỏi những xâm hại bằng tư duy mới - Ảnh 2.

Chia sẻ về vấn đề này, chị Hương cho hay: "Xây thư viện thì có cái thư viện, xây cái trường thì có cái trường, còn giáo dục cho trẻ em thì để có thể đo lường được sự thay đổi phải tính bằng năm. Lớp 1 dạy một bài, lớp 2 dạy một bài, mỗi lứa tuổi dạy một bài và phải theo cả chặng đường lớn lên và trưởng thành của một đứa trẻ. Như thế một tổ chức không thể làm được nếu không có sự can thiệp của nhà nước. Thế nên tôi đã chọn vị trí là người nêu vấn đề để từ đó vận động thay đổi chính sách".

"Xây thư viện thì có cái thư viện, xây cái trường thì có cái trường, còn giáo dục cho trẻ em thì để có thể đo lường được sự thay đổi phải tính bằng năm. Lớp 1 dạy một bài, lớp 2 dạy một bài, mỗi lứa tuổi dạy một bài và phải theo cả chặng đường lớn lên và trưởng thành của một đứa trẻ. Như thế một tổ chức không thể làm được nếu không có sự can thiệp của nhà nước. Thế nên tôi đã chọn vị trí là người nêu vấn đề để từ đó vận động thay đổi chính sách".


OpenM - Doanh nghiệp xã hội khao khát bảo vệ trẻ em khỏi những xâm hại bằng tư duy mới - Ảnh 4.

Năm 2018, OpenM gây ấn tượng với triển lãm sắp đặt "Voices out - Dáng hình thanh âm" thuộc chuỗi dự án dài hạn "That’s enough". Đây là triển lãm ảnh đầu tiên của Việt Nam về đề tài xâm hại trẻ em. Triển lãm có sự hiện diện của gia đình nạn nhân với 10 câu chuyện được ghi lại dưới dạng video/audio của chính gia đình chia sẻ về những khủng hoảng tâm lý mà bản thân cũng như gia đình các nạn nhân ấu dâm phải gánh chịu cũng như hành trình đòi lại công lý cho những nạn nhân nhỏ tuổi.

Thông qua triển lãm cũng như chuỗi dự án dài hạn "That’s enough", OpenM mong muốn gửi đến cộng đồng thông điệp: Mọi người hãy thấu hiểu hơn, trăn trở hơn, mạnh mẽ hơn trong việc lên tiếng ngăn chặn vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em đang ở mức báo động tại Việt Nam.

Không chỉ dừng lại ở đó, OpenM cho biết mục tiêu tiến tới năm 2021 của nhóm là giáo dục giới tính cho khoảng 1 triệu trẻ em Việt Nam. "Đó là một nỗ lực rất lớn mà một tổ chức đơn lẻ có thể làm nhưng chưa là gì so với 26 triệu trẻ em. Thế nên mới càng cần phải đưa việc giáo dục này thành một quy định bắt buộc trong Luật giáo dục" - chị Cao Hương khẳng định

Chia sẻ về đề cử
  • Uyên Uyên
    Cần nhiều hơn nữa những tổ chức ý nghĩa như OpenM để bảo vệ trẻ em.
  • Minh Toàn
    Tôi hoàn toàn đồng tình với việc cần trang bị cho trẻ em kiến thức tự bảo vệ bản thân cũng như cách phòng chống lạm dụng tình dục.
  • Lan Ngọc
    Chúng ta cần dạy trẻ biết yêu thương và trân trọng tất cả những bộ phận trên cơ thể của mình; không cho phép người khác làm đau mình hoặc đụng chạm vào mình nếu bản thân trẻ không muốn.
  • Bảo Hoàng
    Đã đến lúc chúng ta cần thẳng thắn ngồi lại với nhau thay vì ngại ngùng khi nói về vấn đề này. Trẻ em xứng đáng được bảo vệ
  • T.Long
    Để tránh việc lạm dụng trẻ em, tôi cho rằng việc đầu tiên là người lớn nói chung, phụ huynh nói riêng cần phải thay đổi cả về nhận thức và hành động.
  • 5 đề cử
    Nhóm/dự án có
    ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng
    Những tập thể/ dự án có hoạt động ấn tượng, sáng kiến hay và rất kịp thời để hỗ trợ cộng đồng năm 2020
  • Đuốc Mồi
    Nhóm bạn trẻ đứng sau Việt Sử Kiêu Hùng - dự án phim dã sử đầu tiên của Việt Nam
  • Yêu Bếp
    Nhóm cộng đồng ẩm thực & phong cách sống, lan tỏa lối sống tích cực, giá trị hữu ích
  • Nhà Chống Lũ
    Những căn nhà an toàn tạo nên cuộc sống mới cho nhân dân vùng lũ
  • Danang Kitchen
    Những bữa cơm ấm nồng dành cho những người anh hùng mùa dịch
  • OpenM
    Doanh nghiệp xã hội với dự án phòng chống xâm hại trẻ em
  • 5 đề cử
    Bản lĩnh
    đương đầu
    Những cá nhân/ tập thể thể hiện bản lĩnh, sự bứt phá trong năm 2020, được giới trẻ yêu thích bằng thái độ sống lạc quan, tích cực
  • Đặng Thuỳ Trang
    Khởi nghiệp với nệm, trao tặng 1.500 tấm cho y bác sĩ tuyến đầu chống dịch
  • Nhóm founder Nghiện Nhà
    Nhóm tiên phong cho việc thể hiện tình yêu gia đình, nhà cửa trong thời điểm giãn cách xã hội
  • Đỗ Hoàng Minh Khôi
    Làm chủ và điều hành chuỗi cafe đứng vững qua mùa dịch
  • iVIVU
    Công ty du lịch chuyển sang dịch vụ cung cấp bữa ăn trong mùa dịch
  • Lê Văn Dương
    Bỏ việc giám sát để khởi nghiệp với các giải chạy bộ ảo
  • 8 đề cử
    Local brand
    được yêu thích nhất
    Những thương hiệu được tạo ra bởi chính những người trẻ Việt, gây ấn tượng bằng chất lượng sản phẩm, hướng đi khác biệt cùng những tuyên ngôn đậm chất GenZ.
  • Dirty Coins
    Dirty Coins - local brand hướng tới các giá trị cộng đồng
  • Ananas
    Ananas là thương hiệu Vulcanized Sneaker (giày cao su lưu hoá) được khởi đầu lại từ năm 2017 tại Sài Gòn. Kế thừa kinh nghiệm hơn 2 thập kỷ sản xuất giày, cho tới nay, Ananas đã tạo nên những sản phẩm với chất lượng tốt nhất có thể, đồng thời truyền tải và chứng minh định hướng “luôn quan tâm tìm rõ bản thân” của mình tới người tiêu dùng
  • Uncover
    Uncover - nét chấm phá thú vị trong bản đồ local brand Việt
  • Bobui
    Bobui - từ đứa con tinh thần của 2 bạn tuổi teen giờ thành top local brand được giới streetwear Việt "tôn sùng"
  • Paradox
    Paradox - tắc kè hoa khó đoán với những biến chuyển khôn lường
  • Degrey
    Degrey - local brand mang đậm trong mình nét chất chơi, cá tính
  • ClownZ
    ClownZ - đế chế bền vững suốt 10 năm của làng streetwear Việt
  • Sonb Streetwear
    SONB - đại diện của mảng màu năng động và "nổi loạn trong khuôn khổ"
  • 10 đề cử
    Game thủ/ Streamer
    của năm
    Game thủ Việt đạt thành tích xuất sắc tại các giải đấu eSports trong nước và quốc tế. Những streamer triệu view, người truyền cảm hứng qua màn hình máy tính với tầm ảnh hưởng ngày càng lớn trong ngành giải trí.
  • Nam Blue
    Là streamer đình đám, kỷ lục gia thế giới về lượng người xem trực tiếp
  • MisThy
    Nữ streamer/ vlogger đình đám bậc nhất hiện nay, rất đông bạn trẻ yêu mến
  • ADC - Trần Đức Chiến
    Tuyển thủ Team Flash (Liên Quân) với kho thành tích khủng cả giải trong nước, quốc tế
  • AS Mobile
    Streamer nổi tiếng nhất Free Fire, đồng sáng lập tổ chức HEAVY
  • XB - Trần Xuân Bách
    Tuyển thủ Team Flash (Liên Quân) với kỹ năng cao, kho thành tích ấn tượng
  • Linh Ngọc Đàm
    Nữ streamer nổi tiếng với cá tính mạnh, vlog ấn tượng, lượng người xem khủng
  • Noway - Nguyễn Vũ Long
    Cựu xạ thủ số một của LMHT Việt, streamer cực kỳ điển trai, nổi tiếng
  • Lai Bâng
    Game thủ nổi tiếng bậc nhất làng Liên Quân Mobile, “linh hồn” của Saigon Phantom
  • SofM
    Vua trò chơi. Niềm tự hào, ngôi sao rực rỡ nhất của nền eSports Việt
  • Dũng CT
    Streamer nổi tiếng, được mệnh danh là “ông trùm giấu mặt” của làng stream Việt