GENfest: Thương hiệu Lễ hội âm nhạc, văn hóa và nghệ thuật mang tầm vóc Quốc tế, từ những bàn tay Việt
Với tham vọng, ước mong hòa cùng sự kiên định của những con người Việt, GENfest ra đời với định hướng không chỉ đơn thuần là một sự kiện âm nhạc mà là một thương hiệu lễ hội đúng nghĩa kết hợp giữa âm nhạc, văn hóa và nghệ thuật, có sự đầu tư và quy mô thuộc hàng nhất nhì Việt Nam, theo tiêu chuẩn của thế giới. Chương trình kéo dài liên tục 2 ngày với 2 phần chính: “Shine On Day” và “Bright On Stage”, phản ánh sự hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại, giữa quá khứ và tương lai của nền văn hóa đại chúng. Trong khi “Shine On Day” mang đến những hoạt động trẻ trung, năng động, đầy sáng tạo của giới trẻ Việt, tôn vinh giá trị từ những cộng đồng “tiểu văn hoá”, thì “Bright On Stage” lại thắp sáng không gian với những màn trình diễn âm nhạc đỉnh cao, ở đó những nghệ sĩ Việt Nam tài năng sánh vai cùng các ngôi sao Quốc tế, truyền tải thông điệp về sự tự hào dân tộc và sự kết nối văn hóa mạnh mẽ.
“Phố trong Phố” - Việt Nam trong “Phố”
Trên hành trình ghi dấu thương hiệu, GENfest tạo ra chất riêng bằng cách theo đuổi những chủ đề mang tính đời sống và có trải nghiệm. Với chủ đề “Phố trong phố” giàu tính biểu tượng, GENfest 2024 đã mang đến một không gian nghệ thuật đầy màu sắc, phản ánh một cách chân thực và sống động bức tranh văn hóa của người trẻ hiện đại, cùng nhịp sống rộn rã nhưng hồn hậu của người Việt. Chủ đề “Phố trong phố” của GENfest 2024 không chỉ là một hình ảnh sinh động về sự kết nối các giá trị văn hóa đa dạng, mà còn là một ẩn dụ về cách mà giới trẻ Việt Nam hôm nay đang tìm về với cội nguồn, đồng thời sáng tạo nên những giá trị mới mẻ, phù hợp với xu thế toàn cầu. Đây chính là hiện thân của tinh thần “Việt Nam tôi đó” trong thời đại mới: một Việt Nam vừa gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống, vừa vươn mình ra thế giới với sự tự tin và sáng tạo không ngừng.
Đời sống của phố phường Việt được khắc họa rõ nét thông qua các hoạt động như graffiti, nhảy đường phố, trượt ván trên nền những hình ảnh đậm tính biểu tượng như Bitexco, Chợ Bến Thành, Hà Nội 36 phố phường, v.v. Trên sân khấu chính, các tiết mục trình diễn được lấy cảm hứng từ chất liệu Việt, từ cây tre, cây trúc, các họa tiết trang trí đặc trưng như hình rồng Việt, nón lá đến các hình ảnh đậm tính “phố” như váy chống nắng, xe gắn máy; Từ âm thanh dân gian cổ truyền đến sự hội nhập trong âm nhạc quốc tế, v.v. Tất cả đều để vẽ nên một bức tranh Việt Nam cảm hứng bất tận. Thông qua âm thanh, ánh sáng và các hiệu ứng sân khấu được dàn dựng tỉ mỉ, một không gian nghệ thuật văn hóa thực thụ được những người nghệ sĩ tự hào trình diễn trước khán giả Việt Nam và toàn thế giới.
Kết nối và vươn tầm
GENfest 2024 tái hiện lại một Việt Nam quen thuộc, từ đó tạo ra không gian kết nối chân thật. Tất cả khi tham gia vào GENfest đều như trở thành những “cư dân” cùng chung sống, cùng sinh hoạt trên một con phố, không còn đặt nặng sự khác biệt về tuổi tác hay giới tính. Sự không phân biệt này được thể hiện rõ khi bài hát "Quê hương Việt Nam" vang lên cùng tiếng hát của của Suboi và Anh Khang, một sáng tác chung của 2 người trẻ đến từ 2 miền đất nước, nhưng đều thể hiện sức sống trẻ, tinh thần đoàn kết và tự hào dân tộc.
Tinh thần trải nghiệm không biên giới là kim chỉ nam của GENfest, khi âm nhạc trở thành cầu nối vững vàng nhất giữa con người và con người, giữa thế hệ này và thế hệ khác. Thông qua âm nhạc, GENfest mang tới tiếng nói đặc trưng của thế hệ Gen Z, lên tiếng cho xu hướng và sự cấp tiến trong suy nghĩ lẫn hành động. Tuy vậy, tiếng nói ấy không trơ trọi mà hoà vào dòng chảy thời đại, kết nối giữa thế hệ và thế hệ, và như cái cách mà các nghệ sĩ thuộc các thế hệ khác nhau như Suboi và tlinh, Andree Right Hand và Wxrdie, Karik và Ricky Star, cùng hỗ trợ để đem đến không gian nghệ thuật đỉnh cao cho khán giả.
Không chỉ dừng lại trong sự kết nối giữa các thế hệ, GENfest 2024 là sự kết nối của Việt Nam và thế giới. GENfest tạo ra không gian nghệ thuật tầm vóc quốc tế, mang nghệ sĩ quốc tế và nghệ sĩ Việt Nam trên cùng một sân khấu, đồng thời giới thiệu Việt Nam cho thế giới, về văn hóa bản sắc, về con người, năng lực, về giấc mơ vươn tầm và khẳng định bản thân trên bản đồ âm nhạc quốc tế.
Lan tỏa và truyền cảm hứng
Năm 2023, GENfest lần đầu tiên xuất hiện và để lại dấu ấn trên thị trường âm nhạc Việt Nam với hơn 35.000 khán giả tham gia trong 2 ngày, thu hút hơn 350 triệu lượt xem trên tất cả các nền tảng. Thương hiệu GENfest càng được khẳng định khi quay trở lại cùng chủ đề “Phố trong Phố” vào cuối tháng 11 năm nay, tiếp tục chinh phục các con số ấn tượng: tạo ra hơn 600.000 lượt thảo luận trên mạng xã hội và hơn 540 triệu lượt xem trên các nền tảng. Đặc biệt chỉ sau 2 ngày diễn ra GENfest, các nội dung liên quan tới chương trình thu hút hơn 2 triệu lượt yêu thích trên nền tảng TikTok. Con số này không chỉ phản ánh sự đón nhận nồng nhiệt từ giới trẻ mà còn minh chứng cho sức lan tỏa mạnh mẽ của sự kiện đối với cộng đồng và truyền thông.
Thêm vào đó, GENfest 2024 cũng nhận được nhiều lời khen ngợi từ các cơ quan báo chí. Báo Sài Gòn Giải Phóng nhận xét: "GENfest 2024 chủ đề 'Phố trong phố' tựa như một hành trình khám phá những con phố thu nhỏ đậm chất Việt. Mỗi nghệ sĩ tham gia đều có một 'mini concert' đúng nghĩa, với sự đầu tư lớn về âm nhạc và sân khấu.". Báo Người Lao Động cũng khẳng định: “GENfest 2024: Âm nhạc gắn kết cộng đồng.”
Chất Việt rất “mới”
GENfest 2024 đã vượt lên trên những khuôn khổ thông thường của một sự kiện âm nhạc để trở thành một lễ hội mang tầm ảnh hưởng, thắp lên tinh thần tự hào “Việt Nam tôi đó”. GENfest không chỉ tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống mà còn tôn vinh những giá trị đó theo một cách rất mới, trong một không gian kết nối con người trẻ, nơi họ thể hiện những khát khao sáng tạo, gìn giữ, phát huy và tiếp tục xây dựng những giá trị mới mẻ cho tương lai. Với chủ đề “Phố trong phố” đầy tính biểu tượng, GENfest 2024 đã chứng minh mình là một sự kiện văn hóa đậm đà bản sắc dành cho giới trẻ Việt Nam và cả trên thế giới.