Trong suốt hơn 10 năm hoạt động nghệ thuật, Trúc Nhân đã tạo ra cho mình 1 con đường riêng. Kĩ năng thanh nhạc thuộc hạng tốt trong showbiz, phong cách nghệ thuật đầy cá tính, mỗi lần ra sản phẩm đều mang 1 sức hút khác biệt với khán giả đại chúng và có độ phủ sóng nhất định. Và ở Vpop, rất ít nghệ sĩ có thể dung hòa được tất cả những yếu tố đó trong 1 sản phẩm như Trúc Nhân. Với MV Không Ra Gì ra mắt ngày 12/11, Trúc Nhân lại một lần nữa chứng minh điều đó bằng một sản phẩm khó lường.
Ông hoàng nhạc trào phúng
Trước tiên, nói về phần âm nhạc, “ông hoàng nhạc trào phúng” có lẽ là danh xưng rất xứng đáng được khán giả dành tặng Trúc Nhân sau hơn 10 năm làm nghề. Từ những bản hit Thật Bất Ngờ, Sáng Mắt Chưa, Có Không Giữ Mất Đừng Tìm cho tới Không Ra Gì, tính châm biếm, trào phúng luôn là điểm đặc trưng trong mỗi sản phẩm của Trúc Nhân.
Ở Không Ra Gì, xuất phát từ góc nhìn của một trap boy - từ khóa đang rất phổ biến trong những mối quan hệ yêu đương của giới trẻ ngày nay, Trúc Nhân và Mew Amazing đã phát triển câu chuyện một cách thông minh. Lời bài hát gây ấn tượng bởi những câu từ “sắc lẹm”, giàu tính hình ảnh và thể hiện được trọn vẹn sắc thái “văn mẫu” của một trap boy điển hình như: “Tình yêu đó khiến em quên rằng ở trên đầu là cần câu”, hay “Phải chịu chơi lắm mới yêu anh được”.
Thông điệp ca khúc lần này cũng đánh dấu bước phát triển mới về nghệ thuật storytelling - một đặc trưng không thể thiếu trong âm nhạc của Trúc Nhân khi vẫn giữ được sự táo bạo, sâu cay vốn có, song, không kém phần trưởng thành và trực diện. Thay vì đứng ở góc nhìn “người ngoài cuộc” để kể về những vấn đề gây “nhức nhối” một cách hài hước, trào phúng; bộ đôi ca sĩ - nhạc sĩ đã chọn “ngôi thứ nhất” để tự phơi bày những góc tối trong mỗi người, cũng như tự thừa nhận: Khó khăn nhất là chấp nhận mình đôi khi cũng không ra gì.
Với một ca khúc rất châm biếm, cách hát của Trúc Nhân cũng phải rất biểu cảm. Anh thản nhiên khi đối mặt với lời trách cứ của đối phương, anh ngạo mạn khi nói về tính cách của mình, anh lại chua ngoa khi mỉa mai tình yêu của đối phương, anh lèm bèm như kẻ say khi hóa thân thành dân chơi trong đoạn rap.
Phần phối khí của đa dạng thể loại cũng là một thử thách cho ekip âm nhạc. Sở hữu những cái tên sừng sỏ trong làng nhạc như Mew Amazing, TDK, DTAP, Không Ra Gì gần như đã phá vỡ cấu trúc cơ bản của một ca khúc Pop bởi thể loại Baile Funk - dòng nhạc đang “thống trị” nhiều BXH âm nhạc thế giới. Với những hòa âm phức tạp cùng bố cục độc đáo, ca khúc khiến người nghe khó đoán trước được điều gì sẽ xảy ra. So với những bản hit trào phúng trước đây, có thể nói Không Ra Gì là một sự nâng cấp của Trúc Nhân và ekip âm nhạc.
Tạo hình khó lường trong MV
Được đạo diễn bởi Đinh Hà Uyên Thư - một trong những cái tên tiêu biểu nhất trong giới làm MV, Trúc Nhân cũng đặt tham vọng cao trong MV này. Trong Không Ra Gì, sự thú vị tới từ câu chuyện của một Trúc Nhân ở “đa vũ trụ”, đại diện cho nhiều phiên bản khác nhau trong chính con người mình, lẫn sự kết hợp với những giá trị văn hóa, đời sống mang đậm hơi thở truyền thống giữa đời sống hiện đại.
Không Ra Gì có những phân cảnh ứng dụng VFX cực mượt mà, đẹp mắt. Cũng nhờ đó, Trúc Nhân mang được 4 bản thể của mình vào MV mới nhất. "Vũ trụ Trúc Nhân” với tổng cộng 4 nhân vật - 4 hình tượng đánh dấu những cột mốc quan trọng trong sự nghiệp: Bốn Chữ Lắm, Thật Bất Ngờ, Sáng Mắt Chưa và Có Không Giữ Mất Đừng Tìm.
"Cú twist" của Trúc Nhân được cài cắm cuối MV, khi "Anh Đẹp" Gil Lê xuất hiện - giải cứu nữ chính Nguyên Thảo. Visual vạn người mê của Gil Lê trở thành điểm nhấn "đốn tim" fan girl. Sau những giây phút vui vẻ, tếu táo, đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, cuối MV Trúc Nhân cho khán giả lắng đọng bằng tình cảm gia đình ấm áp.
Không Ra Gì là một MV rất đáng được xem kĩ, bởi hàng loạt những chi tiết thú vị được ekip cài cắm. Ví dụ như khi anh chàng bắt đầu cất giọng hát, những bóng đèn phía sau lại bất ngờ nhấp nháy. Căng mắt thật to, khán giả sẽ thấy cả những đồng nghiệp thân thiết như Thu Minh, Miu Lê, Jun Phạm xuất hiện trong phòng trang điểm với những nghệ danh “rất lạ”. Chiếc bánh mì Bỳ Don Xê chính là cách anh chàng đưa danh ca Beyoncé - thần tượng của mình vào trong sản phẩm. Hình ảnh Trúc Nhân tập côn gợi nhớ về huyền thoại Lý Tử Long. Hóa thân thành vai kép - nhân vật nam trong nghệ thuật hát bội, hình ảnh của Trúc Nhân rất tương đồng với câu hát “Tinh thần thép mới muốn anh thành kép”. Thông báo “2 giờ chiều chị Nhàn (biệt danh của Trúc Nhân) bị giật hụi” cho thấy một khung cảnh rất “chợ búa”. Thậm chí, chi tiết uống “nước sâm” cũng được một số cộng đồng mạng hiểu theo cách chơi chữ, vượt khỏi suy nghĩ giản đơn là một loại đồ uống quen thuộc.
Hoàn toàn trái ngược với những hình ảnh “nhá hàng” trước đó, không gian mang đậm tính văn hoá nghệ thuật Á Đông chỉ là một trong nhiều bối cảnh kết hợp giữa yếu tố truyền thống, hoài niệm lẫn hiện đại, trẻ trung. Ekip dành nhiều thời gian để tôn vinh văn hóa của cộng đồng người Hoa ở Sài Gòn, những nét đặc trưng trong văn hóa như hát bội, kungfu, múa lân sư, những tiệm mì, nước sâm, chè mè đen… Những chi tiết ấy được hiện lên một cách sinh động, nhịp nhàng, hòa vào sự đông đúc, vồn vã đầy tính cộng đồng, mang cảm giác như cả khu “Hongkong bên hông Chợ Lớn” đã được đưa vào MV.
Trong khi đó, hơi thở hiện đại được Trúc Nhân thể hiện qua những màn vũ đạo cực kì bắt mắt. Nam ca sĩ gây bất ngờ bởi visual góc cạnh cực “nét” cùng thể hình săn chắc, lộ rõ “6 múi” - điều mà khán giả chưa từng thấy ở Trúc Nhân trong suốt khoảng thời gian hoạt động nghệ thuật.
Trước sự vận động liên tục của thị trường âm nhạc khi thời gian gần đây, khán giả đại chúng có xu hướng stream nhạc hơn “xem nhạc”, việc ra mắt một sản phẩm âm nhạc trọn vẹn “đường tiếng lẫn đường hình” có thể được xem là một “nước cờ” nhiều rủi ro. Vì thế, việc Trúc Nhân “tất tay” với Không Ra Gì và được khán giả đón nhận nồng nhiệt, chứng tỏ sự tâm huyết, sáng tạo của anh và ekip đã được đền đáp, đồng thời cho thấy Trúc Nhân thực sự là một nghệ sĩ “dị biệt” nhất của Vpop.