Sơn Tùng M-TP tung MV “nịnh fan”, nỗ lực trẻ hóa gây sốt MXH
Sau MV “Chúng Ta Của Tương Lai” ra mắt đầu năm, đúng ngày 8/6/2024, Sơn Tùng M-TP tiếp tục trình làng sản phẩm âm nhạc thứ 2 trong năm mang tên "Đừng Làm Trái Tim Anh Đau" và nhanh chóng tạo nên cơn sốt trên mạng xã hội. Được thực hiện tại Thái Lan với sự góp mặt của hot girl đình đám Pimtha, MV mang đến hình ảnh một Sơn Tùng vui tươi, trẻ trung và "lầy lội" hơn bao giờ hết. Nhiều người đùa vui rằng giọng ca “Hãy Trao Cho Anh” trong lần trở lại này quả thật là “cưa sừng làm nghé” cũng không hề sai.
“Đừng Làm Trái Tim Anh Đau” mang giai điệu rất catchy, với tiết tấu nhanh, âm hưởng rộn ràng vui tươi, bản phối khí hiện đại. Điều đáng chú ý nhất là Sơn Tùng xử lý giọng hát rất “bay bổng”, rõ lời, nhấn nhá ấn tượng và đặc biệt là rất nhiều lời, không gây nhàm chán như nhiều sản phẩm trước của anh. Sản phẩm lần này mang đến năng lượng tích cực tràn trề xuyên suốt 5 phút, giai điệu bắt tai cùng ca từ gần gũi đã khiến khán giả dễ dàng thuộc lòng chỉ sau vài lần nghe.
Điểm đặc biệt của “Đừng Làm Trái Tim Anh Đau” nằm ở phần điệp khúc "Vậy thì anh xin chết vì người anh thương...", vốn có thể khiến người nghe liên tưởng đến một bản ballad sến sẩm, hay quá ủy mị như nhiều bài hát cùng thể loại khác. Nhưng Sơn Tùng đã khéo léo điều chỉnh để những từ ngữ tình cảm trở nên dễ tiếp cận hơn đối với người nghe, đồng thời giữ được sự lôi cuốn mà không mất đi cái "chất" của riêng mình. Sự sáng tạo và nỗ lực làm mới phong cách của Sơn Tùng trong từng sản phẩm luôn là điểm mạnh của anh, và ca khúc này cũng không phải là ngoại lệ.
Sơn Tùng có thể không còn những con beat “thần thánh”, phức tạp khiến người nghe phải “wow" như khi làm với producer onionn. Nhưng đối với 1 ca khúc dễ chịu như “Đừng Làm Trái Tim Anh Đau” thì nó hoàn toàn hợp lý. Có thể nói việc xử lý một ca khúc chắc tay kết hợp cùng cách xử lý ca từ lãng mạn đã tạo nên một sản phẩm “đúng gu” khán giả trẻ.
Sự chuyển mình từ nội dung đến hình ảnh: Gần gũi và tích cực hơn
Trái ngược với những sản phẩm trước đó, "Đừng Làm Trái Tim Anh Đau" mang lại một Sơn Tùng M-TP hoàn toàn khác. Không còn là một nghệ sĩ “cool ngầu” mà thay vào đó là một chàng trai trẻ trung, yêu đời và thể hiện niềm vui trong tình yêu. Cảnh quay trong MV cũng rất dễ thương, không cần kỹ xảo hay hiệu ứng phức tạp khiến người xem không cần phải nghĩ quá nhiều về thông điệp, mà chỉ cần cảm nhận sự tích cực và vui vẻ mà Sơn Tùng mang đến. Đây là một sự thay đổi lớn trong phong cách làm MV của Sơn Tùng, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường âm nhạc Việt đã bắt đầu không còn mặn mà với những MV "bom tấn" quá phức tạp và có quá nhiều drama như trước.
Sơn Tùng đã không còn gượng ép vào những hình ảnh đầy cảm xúc, mà thay vào đó là những MV dễ chịu, mang lại năng lượng tích cực. Sự trở lại với hình ảnh này có thể hiểu là một sự điều chỉnh hợp lý ở thời điểm hiện tại khi mà khán giả trẻ ngày càng thích những điều đơn giản, dễ tiếp cận và không quá “nặng nề”. Điều này giúp Sơn Tùng ghi điểm trong mắt những người hâm mộ mới, đặc biệt là thế hệ khán giả trẻ, thay vì chỉ tập trung vào tệp fan truyền thống đã cùng anh đi qua bao thăng trầm.
Hướng đến hình ảnh "boyfriend material", Sơn Tùng biết cách làm fan "đổ gục"
Kể từ khi gia nhập ngành giải trí, Sơn Tùng M-TP đã có một phong cách truyền thông khá riêng biệt: im lặng và xuất hiện đúng thời điểm khi có sản phẩm âm nhạc mới. Tuy nhiên, lần này, với sự xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội, Sơn Tùng đã thể hiện một sự thay đổi lớn trong cách tiếp cận khán giả của mình. Thay vì chỉ ra mắt sản phẩm rồi "biến mất", anh đã chủ động giao lưu với fan qua các nền tảng mạng xã hội, thậm chí tổ chức các buổi "7-Minute Stage" để trình diễn và kết nối với khán giả trước khi ra mắt MV.
Với "Đừng Làm Trái Tim Anh Đau", Sơn Tùng trở lại với hình ảnh “boyfriend material” mà bất cứ cô gái nào cũng ao ước. Anh không chỉ hát về tình yêu mà còn thể hiện qua từng cử chỉ, ánh mắt đúng chất “bạn trai nhà bên”. Đây là một trong những chiến lược thông minh của Sơn Tùng, khi kết hợp những ca khúc dễ tiếp cận với công chúng trẻ, để giữ tình cảm của những người hâm mộ lâu năm và đồng thời thu hút thêm một lượng khán giả mới.
Đây cũng là bước đi hợp lý của Sơn Tùng khi thị trường âm nhạc ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Trong khi các nghệ sĩ khác vẫn tiếp tục đi theo con đường thử nghiệm âm nhạc, thì Sơn Tùng lại khéo léo điều chỉnh hình ảnh của mình để phù hợp với sự thay đổi của thị trường, giúp anh duy trì được vị trí trong lòng người hâm mộ.
Tái khẳng định sức hút: Sơn Tùng vẫn "top 1 server"
Chỉ trong vòng hai tiếng kể từ khi ra mắt, MV “Đừng Làm Trái Tim Anh Đau” đã nhanh chóng vươn lên vị trí top 1 trending trên YouTube. Trước đó, chỉ sau khoảng 40 phút, MV đã chiếm lĩnh vị trí top 2 trending. Với thành tích này, Sơn Tùng M-TP đã lập kỷ lục mới, trở thành nghệ sĩ Vpop đạt top 1 trending trong thời gian ngắn nhất từ trước đến nay. Cho đến thời điểm hiện tại, anh đang nắm giữ hai thành tích kỷ lục bao gồm MV đạt top 1 nhanh nhất (Đừng Làm Trái Tim Anh Đau chỉ sau 2 tiếng) và MV trụ top 1 lâu nhất (Chúng Ta Của Tương Lai với 37 ngày).
“Đừng Làm Trái Tim Anh Đau” còn ghi nhận mang về thành tích Perfect All Kill cho Sơn Tùng M-TP khi đạt liên tiếp vị trí #1 tại Spotify Việt Nam, Itunes Việt Nam, Apple Music Việt Nam và YouTube Việt Nam. Không chỉ khuấy đảo bảng xếp hạng trong nước, chỉ sau 16 giờ, MV “Đừng Làm Trái Tim Anh Đau” còn trở thành video âm nhạc được xem nhiều nhất thế giới trong vòng 24 giờ (từ 20h ngày 8/6 đến 20h ngày 9/6). Những thành tích này một lần nữa khẳng định sức hút mạnh mẽ và vị thế vững chắc của Sơn Tùng M-TP trong làng nhạc, chứng minh rằng anh vẫn là cái tên "top 1 server" khó ai có thể thay thế.