II. Nếu bạn chưa gặp người tốt, hãy trở thành họ
Chúng tôi tiếp tục với những con số, 370.000 thành viên, hàng chục bài đăng mỗi ngày, hàng nghìn lượt chia sẻ, tương tác. Rồi 6 con người, đều đã có công việc, gia đình, cuộc sống riêng. Vậy họ đã làm như thế nào để group phát triển?
Chị Nguyễn Võ Xuân Thùy (ban quản trị nhóm Saigongive) cho chúng tôi một ví dụ thú vị. Group được ví như một khu vườn đang nảy nở và mỗi ngày đều cần sự chăm chút.
Mỗi ngày, các thành viên đều dành thời gian trao đổi, duyệt bài hoặc trả lời bình luận/phàn nàn của các thành viên. Hàng chục đầu việc không tên được làm… không lương.
Mệt không? Có! Nhưng họ nhận được những niềm vui trong đó. Cụ thể, có những ngày Thùy ở cơ quan mệt mỏi với rất nhiều áp lực nhưng tự dưng mỉm cười vì một mẹ đơn thân nhận được món quà của chục người gửi tặng cho em bé.
Hay chính chị cũng từng tỉ mẩn gói từng túi xách, quần áo không vừa cho đi người cần. Hồi Thùy sinh con, chị nhận được máy hâm sữa và nhiều món đồ chơi linh tinh, cũng do người lạ tặng.
Sự tự tế của người lạ với người lạ vẫn luôn tồn tại. Nó thể hiện qua những bộ quần áo lành lặn được gói ghém cẩn thận, có khi còn cho cả giấy thơm vào. Bữa ăn được nêm nếm, bày trí đẹp mắt để người nhận được no bụng và ấm lòng.
Ban quản trị sẽ từ chối những người cho đi mang tính chất… dọn nhà, đồ đạc không nguyên vẹn, tức của cho không bằng cách cho. Bởi ngay từ đầu, nguyên tắc của họ là không có người nghèo hay người giàu, mà chỉ có người cho và người nhận.
Dù vậy, 5 năm qua, ban quản trị Saigongive cũng hàng trăm vấn đề tỉ ti cũng bị phát sinh. Có thời gian, nhóm là nơi đổi hàng. Ví dụ như bạn có món đồ dư, bạn đổi với người cần khác. Tuy nhiên, nhiều người lại phàn nàn là đổi đồ không đúng giá trị. Hay thậm chí, nhiều người lên nhóm xin đồ về lại bán ở một nhóm khác. Đồng thời, Saigongive cũng gặp 3-5 nhóm giả làm ảnh hưởng đến cộng đồng khá lớn.
Xuân Huy chia sẻ: “Tụi mình thường nói vui với nhau làm chuyện quản trị này bằng… lương tâm chứ không phải lương tháng. Số lượng thành viên càng ngày càng lớn, thỉnh thoảng lại sót những bài sai tiêu chí. Tuy nhiên, không một ngày nào, tụi mình cho phép nhóm bị bỏ phế”. Ngoài những chuyện đó ra, Huy cho biết cộng đồng Saigongive khá văn minh.
Và đó là lý do, trong 5 năm qua, có rất nhiều lời đề nghị mua group nhưng họ nhất quyết không bán bởi đây là giá trị tinh thần - cộng đồng mà họ đã chung tay tạo ra. Saigongive - cũng là nơi lưu giữ những tâm tình mà những người không quen biết nhau sẵn lòng san sẻ với nhau.
Thùy chia sẻ: “Về mặt tinh thần, mình đã nhận được rất nhiều từ nhóm này. Tính cách của dân tộc mình là sự san sẻ và yêu thương. Nhiều bạn không ngại cho người lạ một món quà giá trị và nhận lại niềm vui tinh thần. Bằng cách này hay cách khác, ai cũng có thể trở thành người tốt. Và nếu bạn chưa gặp người tốt, bạn có thể trở thành họ”.
Đồng thời, 6 quản trị viên của nhóm cũng là 6 mảng màu khác nhau. Một người vui tính, một người sôi nổi, một người trầm lắng, một người hài hước, một người sâu sắc, một người tỉ mỉ. Tất cả tạo nên những mảnh ghép phong phú và sinh động cho nhóm.
“Cái chuyện chúng tôi khác nhau về góc nhìn, tính cách đã kiến tạo nên cộng đồng như Saigongive”, Huy nói.