Năm 2017, chỉ khi Zara "nắm tay" H&M về Việt Nam, giới trẻ Việt mới có những ngày xếp hàng và mua sắm bùng nổ đến vậy

Bình tĩnh sống Wechoice Awards 2017

Cái cảm giác lần đầu tiên được lần giở tag giá tiền quy theo Việt Nam Đồng quả rất lạ kỳ, vừa nôn nao vừa hưng phấn, như được cảm nhận hạt mưa rơi sau bao đằng đẵng héo mòn.

Hãy cùng quay ngược thời gian. 

10 năm trước, thị trường thời trang của Việt Nam tương đối khép kín. Một thực tế không mấy dễ chịu là 80% các sản phẩm may mặc được sử dụng tại nước ta khi đó đều có xuất xứ từ Trung Quốc, tuy giá thành rẻ và mẫu mã đa dạng nhưng chất lượng thì thường không được đảm bảo. Chưa kể một bất cập khá lớn là lắm khi chẳng có đồ mặc vì các shop chưa kịp... đánh hàng về, đặc biệt là trong thời điểm giao mùa lỡ cỡ. Số còn lại tin tưởng vào hàng thời trang nội địa dưới mác "đồ xuất khẩu" hoặc các sản phẩm có giá thành phải chăng từ Thái Lan hay Hàn Quốc - chất lượng tuy tốt hơn nhưng lại ngược ở chỗ, tính đa dạng chưa được đề cao.

Năm 2017, chỉ khi Zara nắm tay H&M về Việt Nam, giới trẻ Việt mới có những ngày xếp hàng và mua sắm bùng nổ đến vậy - Ảnh 1.

Có cả một thời gian dài giới mộ điệu Việt chỉ chực chờ dựa dẫm vào thời trang xuất xứ Quảng Châu hay Thái Lan. 5 năm trước, giới trẻ Việt Nam bắt đầu cập nhật nhiều hơn cũng như ưa lối sống dịch chuyển. Sự phát triển của kinh tế và tốc độ vũ bão của Internet giúp giới trẻ nhận ra rằng, nếu họ có đủ điều kiện trong tay thì hoàn toàn có thể khẳng định bản lĩnh thời trang bằng các thương hiệu quốc tế. Thời điểm này thì Zara, H&M, Uniqlo... tuy là "bình dân" trên trường quốc tế nhưng lại là "thượng hạng" đối với phần đa tín đồ thời trang Việt. Cách thức để chạm tay vào các thương hiệu này cũng lắm gian nan: một năm chỉ chực dăm lần được xuất ngoại để mua sắm cho thỏa cơn hoặc trông cậy mòn mỏi vào các dịch vụ order. Gấp gáp lắm thì mua chúng theo dạng hàng xách tay tại Việt Nam, với mức giá bị đội lên thường đến gấp rưỡi! Và rồi cũng đến cái ngày ấy...

Zara gõ cửa, rủ thêm H&M về Việt Nam


Zara và H&M, quả là hai cái tên mang nhiều duyên nợ với nhau. Đây vốn là hai thương hiệu bình dân thay nhau thống trị xu hướng thời trang nhanh (fast fashion) trên toàn cầu, là hai đối thủ không khoan nhượng trên cùng một đường đua nhưng cũng cùng dắt tay nhau về Việt Nam trong cùng một thời điểm. Cái cảm giác lần đầu tiên được lần giở tag giá tiền quy theo Việt Nam Đồng quả rất lạ kỳ, vừa nôn nao vừa hưng phấn, như được cảm nhận hạt mưa rơi sau bao đằng đẵng héo mòn.

Năm 2017, chỉ khi Zara nắm tay H&M về Việt Nam, giới trẻ Việt mới có những ngày xếp hàng và mua sắm bùng nổ đến vậy - Ảnh 3.

Năm 2017, chỉ khi Zara nắm tay H&M về Việt Nam, giới trẻ Việt mới có những ngày xếp hàng và mua sắm bùng nổ đến vậy - Ảnh 4.

Từ khi mở cửa đến nay, cửa hàng Zara tại Việt Nam chẳng hiếm khi rơi vào cảnh "vỡ trận" vì số lượng khách hàng quá đông. 

 Cả hai thương hiệu bình dân đã nhận ra rằng Việt Nam là một thị trường quá tiềm năng và hầu như chưa có đối thủ. Họ đầu tư một cách tỉ mỉ từ cửa hàng, cân đối giá thành với chất lượng cùng hàng loạt phương thức marketing thức thời... chẳng trách sao giới trẻ Việt ngày ngày mải miết cất bước từ đầu đến cuối những cửa hàng này, vì khách hàng biết rằng hầu như mọi thứ họ cần đều tồn tại trong Zara lẫn H&M với mức giá còn rẻ hơn các thị trường nước bạn như Thái Lan và Singapore.

Phần đa giới trẻ Việt hân hoan tận hưởng cái cảm giác rằng, tất thảy chúng ta đều đang hòa mình vào dòng chảy của thế giới chứ không còn là một ốc đảo biệt lập. Thế giới có gì, chúng ta có cái đó, nhanh chóng gọn gàng, luôn là mới nhất và mốt nhất. Chính điều này đã khẳng định rằng bộ đôi Zara và H&M đang đóng góp một phần vào quá trình nâng cao nhận thức thời trang của người dân, bằng cách đưa mặt bằng chung lên một tầm mới.

Năm 2017, chỉ khi Zara nắm tay H&M về Việt Nam, giới trẻ Việt mới có những ngày xếp hàng và mua sắm bùng nổ đến vậy - Ảnh 5.

Có lẽ không hề ngoa khi nói rằng, sự kiện khai trương của Zara và H&M là những sự kiện đầu tiên khiến giới trẻ Việt phải... bỏ nhiều công xếp hàng chờ đợi đến thế. Zara không ngần ngại công bố doanh thu không tưởng: 5,5 tỷ đồng chỉ trong ngày khai trương. H&M thì đón đến hơn 10.000 lượt khách nội trong một ngày. Đây chắc chắn là những con số mơ ước đối với bất cứ doanh nghiệp thời trang nào. 

Cũng từ cái gõ cửa của Zara và H&M, hàng loạt thương hiệu nối tiếp nhau về Việt Nam như Old Navy, Pull & Bear, Stradivarius, Massimo Dutti... Và sắp tới có thể là cả Uniqlo. Tất thảy đều mong chờ một khởi đầu vẹn toàn như hai cái tên tiên phong.

Cơn lốc vũ bão từ "thời trang nhanh" cũng mang đến thử thách cho làng mốt Việt


Với giá trị cảm xúc được xây dựng bền lâu từ hai cái tên hàng đầu thế giới, ắt người Việt đang đắm chìm trong cơn vui mang tên "thời trang nhanh". 

Điều này vô hình trung mang đến một cơn bão tố có khả năng thay đổi hoàn toàn cục diện của làng mốt Việt, nơi trước đó thị trường còn đóng kín cho các doanh nghiệp trong nước hay giới thương nhân kinh doanh nhỏ lẻ. Bởi, sở hữu một guồng máy khổng lồ và vô vàn bộ óc ma mãnh, chuyện các thương hiệu thời trang nhanh và bình dân như Zara hay H&M đè nghiến thương hiệu bản địa như voi dẫm kiến là dự đoán trong tầm tay. Điển hình, một cậu chàng "cầm trịch" chuỗi cửa hàng thời trang bình dân vốn được lên mẫu và gia công 100% tại Việt Nam thú nhận rằng, sức ép từ hai cái tên Zara và H&M đang quá lớn, điều này vô cùng hiển hiện qua sự sụt giảm doanh thu từ 20 đến 30%!

Năm 2017, chỉ khi Zara nắm tay H&M về Việt Nam, giới trẻ Việt mới có những ngày xếp hàng và mua sắm bùng nổ đến vậy - Ảnh 6.

Sự hiện diện của Zara và H&M tại Việt Nam đang kích thích sự sáng tạo và tinh thần "quyết chiến quyết thắng" của những người trẻ trong làng mốt Việt: sáng tạo hay là chết!

Các nhà thiết kế chuyên nghiệp lẫn tay ngang đều đang trong tình trạng lo lắng, mải miết tìm hướng đi đúng đắn và thức thời nhất. Sáng suốt nhất ắt có lẽ là CANIFA khi dùng cách phát triển theo chiều đảo ngược: "sustainable fashion" - hay tạm dịch là "thời trang bền vững", dựa trên nguyên lý thời trang phải thân thiện với môi trường và có tính ứng dụng lâu dài. Tuy chưa thể phân bì được bằng mẫu mã nhưng đây quả là một sự lựa chọn hoàn hảo nếu muốn trụ vững giữa cơn lốc "fast fashion".

Năm 2017, chỉ khi Zara nắm tay H&M về Việt Nam, giới trẻ Việt mới có những ngày xếp hàng và mua sắm bùng nổ đến vậy - Ảnh 7.

Có người xem sự xâm chiếm của Zara và H&M như mối tai hại, cũng chẳng ít nhận định rằng đây là dấu mốc để mở nên kỷ nguyên mới cho thời trang Việt. Một số tư duy khác cũng được đánh giá cao như chuyển đổi sang chiều hướng thời trang cao cấp hẳn hoặc đề cao tính sáng tạo trong từng sản phẩm giá rẻ chứ không chỉ "làm xổi" như trước. Điều này vô hình trung tạo nên cái đà để thúc đẩy toàn bộ nền thời trang Việt Nam cấp tiến hơn chỉ trong một thời gian ngắn: đánh cược để thay đổi hoặc chấp nhận bị đào thải.

Có nên lạc quan?

Thị trường Việt Nam đã trở thành một phần của guồng quay thế giới. Các thương hiệu thời trang bình dân đó đáp ứng hoàn hảo niềm đam mê lẫn nhu cầu của giới mộ điệu Việt. 

Các bạn trẻ dễ dàng trở thành hình mẫu fashionista mà họ yêu thích hơn thay vì bị giới hạn nguồn đồ như trước. Nếu không có sự hiện diện của Zara hay H&M cùng hàng loạt "đàn em" kèm theo thì hẳn làng mốt Việt vẫn còn loay hoay nhiều trong công cuộc nỗ lực thay đổi nhằm đưa làng mốt nước nhà lên một tầm cao mới. Bao nhiêu làng mốt khác vẫn trụ vững trước sự đổ bộ của "thời trang nhanh", chẳng cớ gì mà chúng ta phải bó tay chịu trói trước Zara hay H&M. Thế nên, chung quy là lo thì có lo, nhưng vui thì cứ nên vui. Vui nhiều ấy chứ!

Wechoice
Linh Phương
Theo Trí Thức Trẻ


Bình tĩnh
sống

Lấy cảm hứng từ Cô Nguyễn Thanh Thúy, người phụ nữ 59 tuổi với câu nói chân phương “Không sao đâu, cứ bình tĩnh sống” trong show truyền hình Tìm kiếm Tài năng Việt Nam - đã truyền cảm hứng đến nhiều người bởi sự lạc quan của cô cho dù cuộc sống ở Lâm Đồng còn nhiều thiếu thốn, buồn đau.

Chúng tôi lựa chọn “Bình tĩnh sống" làm thông điệp của WeChoice Awards năm nay, vì nhận ra rằng đời sống hối hả đã khiến chúng ta lúc nào cũng trong một tâm thế phải gắng gồng mà quên đi vẻ đẹp của sự bình an và hạnh phúc giản dị. Dù là gặp thử thách, hay chỉ đơn giản là thấy xã hội có quá nhiều bất trắc, lắng lo - Bạn hãy cứ bình tĩnh sống, nuôi dưỡng trong mình sự lạc quan và tử tế, con đường sẽ hiện ra để bạn vững tin bước tiếp. Tìm hiểu thêm

Hạng mục